Trang chủ Phong cách NTP Nhà giáo mẫu mực

Sinh hoạt Chi bộ - Tham luận: "Duy trì và giữ vững trường THCS Nguyễn Tri Phương đạt chuẩn Quốc gia"

25/04/2023

THAM LUẬN

DUY TRÌ VÀ GIỮ VỮNG TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA.

Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là mục tiêu vô cùng quan trọng của các nhà trường bởi nó góp phần quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Với các nhà trường khi đã đạt Chuẩn Quốc gia, thì phải cố gắng phấn đấu duy hiệu quả trường chuẩn với chất lượng ngày càng cao hơn theo yêu cầu thông tư số …

 

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường THCS Nguyễn Tri Phương nằm trong địa bàn quận Ba Đình, thuộc phường Quán Thánh, nơi có truyền thống quan tâm tới sự nghiệp phát triển giáo dục. Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, Phòng GD & ĐT quận Ba Đình, Đảng ủy, UBND các cấp.

Trường nằm trong quần thể không gian văn hóa gắn với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng: Quảng trường Ba Đình lịch sử với Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội, Bảo tàng lịch sử quân sự, Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhà của đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà đại tướng Nguyễn Chí Thanh,… Đó chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường giáo dục học sinh về những giá trị lịch sử, văn hóa.

Khai mở thành công vào mùa thu năm 2014, với nỗ lực không ngừng nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Đạt Chuẩn Quốc gia năm trường tròn 2 tuổi; lên trường hạng 1 năm thứ 3; phát triển bền vững năm thứ 4,5,6,7,8. Năm học 2022-2023, nhà trường đã có quy mô là 33 lớp học với 1475 học sinh, đạt tỉ lệ trung bình 45hs/lớp. Số cán bộ, giáo viên và nhân viên và 75 người, đảm bảo đủ biên chế theo quy định của trường trung học đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.

B. ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ VẬT CHẤT

Khung cảnh sư phạm nhà trường khang trang, sạch sẽ. Nhà trường có đầy đủ các phòng học chức năng. Trong các phòng học có đầy đủ bàn ghế, bảng, quạt, đèn và máy chiếu phục vụ tốt cho việc dạy và học. Hàng năm đều có dọn dẹp, sắp xếp, chỉnh sửa và bổ sung thêm thiết bị đồ dùng dạy học để đảm bảo cho chất lượng dạy và học. Năm học này nhà trường có bổ sung thêm hệ thống cây xanh trồng trong chậu để ở các hành lang lớp học để tăng thêm không gian xanh và có cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh. Đặc biệt, trường được Quận đầu tư bổ sung các trang thiết bị trong các phòng học chức năng để đáp ứng tốt hơn việc dạy học.

Trường có tổng số 21 phòng học, các phòng có đủ diện tích, ánh sáng, bàn ghế học sinh, giáo viên, bảng đúng qui cách hiện hành, có trang trí khẩu hiệu, nội quy học sinh trong phòng học.

Vào tháng 01/2016 trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đến tháng 03/2021 trường được công nhận lại trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 lần 2. Và đến nay, nhà trường vẫn luôn giữ vững danh hiệu trường THCS đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.

C. CÁC GIẢI PHÁP GIỮ VỮNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA

I. Thực hiện kế hoạch giáo dục

- Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chuyên đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp với các đối tượng học sinh. Tổ chức dạy học ngoại ngữ cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Phối kết hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy môn Tiếng Anh và Tiếng Nhật để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh nhà trường. Tổ chức dạy nghề Tin học ứng dụng cho học sinh khối lớp 8, nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông.

- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Đổi mới công tác giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống lịch sử, văn hóa của quận, của Thủ đô.

- Tăng cường các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức phù hợp với tâm, sinh lí lứa tuổi và nguyện vọng của học sinh theo nội dung của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh.

II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung bài học.

- Quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục ở những môn học liên quan. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ lên lớp, ở trong hay ngoài phòng học. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường và hội thi GVDG các cấp. Chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán mỗi bộ môn.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

- Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học. Hạn chế tình trạng giáo viên không đúng chuyên môn dạy kiêm nhiệm.

- Tăng cường công tác kiểm và thực hiện tự chủ về kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học của từng môn; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục về đường lối, quan điểm phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo’’. Có giải pháp ổn định đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có ý thức rèn luyện phẩm chất theo các tiêu chí của “Nhà giáo mẫu mực” và có năng lực sư phạm vững vàng.

- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên giỏi các môn văn hóa, GV chủ nhiệm giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở GDĐT. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học.

IV. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng. Vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo quy định của trường THCS đạt chuẩn Quốc gia. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

- Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy - học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

- Tiếp tục triển khai, nâng cấp việc kết nối Internet trong các trường THCS, chú trọng việc sử dụng và khai thác các thông tin, các phần mềm dạy học... góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhân sự, quản lý chuyên môn, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, quản lý thư viện trường học..., đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục THCS

- Lãnh đạo nhà trường tham gia Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của phường, phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục.

- Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; hoàn thành số liệu điều tra PCGD bậc trung học, tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện PCGD trung học.

- Nhà trường phối hợp với phường làm tốt công tác điều tra, nhập dữ liệu theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; cập nhật số liệu trẻ đến độ tuổi vào lớp 6 trên địa bàn, trẻ trong độ tuổi THCS chuyển đến, chuyển đi làm cơ sở cho công tác tuyển sinh hàng năm.
- Kiểm tra tường rào bao bọc xung quanh trường, cổng trường bằng sắt nếu không an toàn phải sửa chữa lại

- Kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện, đảm bảo quy định về an toàn điện

 - Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện khi sử dụng

- Giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh.
- Trước cổng trường quy định nơi phụ huynh để xe ( không chạy trong sân).

- Hàng tháng kiểm tra và vệ sinh hệ thống nguồn nước nhằm đảm bảo vệ sinh về nguốn nước ăn uống.

- Bếp ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, nguốn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn, có mẫu lưu thức ăn hằng ngày theo quy định và quy trình chế biến thức ăn, theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, đảm bảo VSATTP.

- Sân chơi bãi tập nơi trẻ tham gia học thể dục, hoạt động vui chơi ngoài trời an toàn, tránh để xảy ra thương tích và tai nạn cho học sinh

D. KẾT LUẬN

Từ khi được công nhận là trường trung học đạt Chuẩn Quốc gia tới nay, nhà trường liên tục phấn đấu, đầu tư, củng cố và xây dựng để giữ vững danh hiệu trường Chuẩn Quốc gia. Cụ thể:

- Năng lực đội ngũ tiếp tục được nâng lên.

- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ.

- Cảnh quan sư phạm, môi trường ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

- Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao.

- Công tác xã hội hoá đạt kết quả tốt, thu hút được các lực lượng xã hội chăm lo xây dựng giáo dục.

Trên đây là báo cáo kết quả quá trình tổ chức thực hiện việc duy trì và giữ vững trường THCS Nguyễn Tri Phương đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2. Xin cám ơn các đ.c đã lắng nghe. Xin trân trọng cám ơn!

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website