THAM LUẬN
ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
Công tác truyền thông được ngành trường THCS Nguyễn Tri Phương xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt trong việc quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, các định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của Ngành. Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, cụ thể qua các nội dung sau:
1. Công tác chỉ đạo, quản lý
Xác định rõ những nội dung căn bản để thực hiện công tác truyền thông trong Ngành giáo dục, đặc biệt là những thời điểm diễn ra những sự kiện quan trong của đất nước, địa phương và của Ngành, cụ thể:
- Truyền thông về các giải pháp giáo dục, phổ biến khoa học, tài nguyên học liệu số, ứng dụng CNTT trong dạy - học, đặc biệt là tuyên truyền về các nền tảng dạy và học trực tuyến, kho học liệu số, kho tài nguyên số của Bộ GDĐT và của các trung tâm nghiên cứu giải pháp về giáo dục trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
- Truyền thông về gương người tốt việc tốt, cách làm hay của các cơ sở giáo dục, gương đổi mới sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên của Ngành.
- Truyền thông về hoạt động trải nghiệm; hoạt động từ thiện và nhân đạo; công tác huy động các nguồn lực xã hội cho ngành Giáo dục.
2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các công cụ truyền thông
Trường THCS Nguyễn Tri Phương thường xuyên truyền thông các hoạt động của Bộ GDĐT, của tỉnh và của Ngành thông qua các buổi họp giao ban, trên Cổng thông tin điện tử của trường và trên các trang mạng xã hội bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt như các bài viết, video phóng sự, pano tuyên truyền, …
Ví dụ: Trường đã xây dựng thành công tác phẩm: Nhân kiệt thành Cửa Bắc đạt giải nhất cuộc thi làm phim “Dấu ấn Ba Đinh” góp phần tuyên truyền lịch sử tới học sinh và nhân dân. Hay các hình chipi siêu cute truyền tải thông điệp về an ninh, an toàn trường học. Xây dựng trường học trực tuyến góp phần quản lí hồ sơ giáo viên, giảm bớt gánh nặng về hồ sơ sổ sách cho giáo viên.
Tăng cường công tác truyền thông trên các trang mạng xã hội như: Xây dựng ytrang thông tin điện tử, zalo, facebook chính thức của trường. Xây dựng kênh báo cáo; qua đó nắm bắt kịp thời hiệu quả của công tác truyền thông: Ban truyền thông của trường đã xây dựng thành công nhóm Tin xanh gồm các cộng tác viên là học sinh các chi đội của trường nhằm nâng cao công tác tuyên truyền tới học sinh.
3. Nâng cao kỹ năng của cán bộ, giáo viên làm công tác truyền thông
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản dành cho người phát ngôn, cán bộ trực tiếp làm công tác truyền thông; nâng cao chất lượng công tác truyền thông cho đội ngũ của . Trong đó chú trọng các kỹ năng thiết yếu như kỹ năng truyền thông, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội, kỹ năng viết và lập kế hoạch cho hoạt động quảng bá, truyền thông; kỹ năng phát ngôn trong truyền thông và kỹ năng tiếp cận xử lý truyền thông trong môi trường giáo dục….
4. Một số nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới
Một là, coi công tác tuyên truyền chuẩn bị điều kiện cần thiết triển khai chươngtrình phổ thông 2018 là nhiệm vụ chung của các ban ngành, đoàn thể.
Hai là, xây dựng mạng lưới truyền thông, kết nối đồng Qua đó, sử dụng các các nhóm truyền thông nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Ba là, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng; đặt hàng các đơn vị có năng lực, uy tín trong lĩnh vực truyền thông tổ chức tập huấn cho đỗi ngũ làm công tác truyền thông của Ngành.
Bốn là, chú trọng đổi mới về công tác tuyên truyền, lựa chọn hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với trình độ, năng lực, tâm lý nhằm lôi cuốn cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và người dân; nâng cao chất lượng tuyên truyền.
Năm là, xây dựng và phát huy phương châm mỗi thầy cô giáo là là một tuyên truyền viên của ngành Giáo dục. Qua đó, tăng cường trách nhiệm cá nhân trong việc tuyên truyền, phổ biến đến học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục.